• ปรับขนาดตัวอักษร

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์

Office of Provincial Commercial Affairs Phetchabun

กรมพัฒน์ฯ จัดฟู้ดทรัค@MOC ชวนชม ชิม ชอป อาหารและเครื่องดื่ม หาโอกาสทำธุรกิจ

ttps://www.commercenewsagency.com/news/5217 20 ก.ค. 2565 อ่าน [2]

...
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดงาน มหกรรมฟู้ดทรัค@MOC มา 1 ได้ถึง 2 เปิดพื้นที่ตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์ นำรถฟู้ดทรัคกว่า 20 ราย เปิดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม วันที่ 20-21 ก.ค.นี้ ชวนประชาชนมาร่วมชม ชิม ชอป และศึกษาโอกาสการทำธุรกิจและการเป็นเจ้าของกิจการ
         
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดจัดงานมหกรรมฟู้ดทรัค@MOC มา 1 ได้ถึง 2 โดยเปิดพื้นที่บริเวณลานตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี ให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคเข้าจำหน่ายสินค้า ระหว่างวันพุธที่ 20-วันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.2565 ระหว่างเวลา 06.00-15.00 น. มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 20 ราย สินค้าประกอบด้วย อาหารไทย อาหารสากล อาหารว่าง ขนมหวาน ไอศกรีม และเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ เป็นต้น จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจชม ชิม ชอปอาหารและเครื่องดื่ม และผู้ที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจเข้าร่วมงาน
         
“การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจ ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า และยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการศึกษารูปแบบการเป็นเจ้าของกิจการ ได้มีโอกาสศึกษา และเจรจาธุรกิจกับเจ้าของฟู้ดทรัคโดยตรง เรียกว่า มา 1 ได้ถึง 2 ได้ชม ชิม ชอป อาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลาย และศึกษารูปแบบการทำธุรกิจ และเพิ่มโอกาสทำธุรกิจ”นายทศพลกล่าว
           

ทั้งนี้ จากข้อมูลของอาจารย์ญาณเดช ศิรินุกูลชร ประธาน TBIC Food Truck Thailand พบว่า ปี 2564 ประเทศไทย มีฟู้ดทรัคประมาณ 2,800 คันทั่วประเทศ และคาดว่า ปี 2565 จะมีฟู้ดทรัครวมทั้งสิ้นประมาณ 3,100 คันทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น 10% โดยมีสัดส่วนแบ่งตามประเภทรถ ดังนี้ รถกระบะ 85% รถคลาสสิค 6% รถเทรลเลอร์ 5% รถสามล้อ 2% และรถอื่น ๆ 2% และมีสัดส่วนของประเภทสินค้า ดังนี้ เครื่องดื่ม 25% อาหารอินเตอร์ 22% อาหารไทย 22% อาหารว่าง 16% และของหวาน 15%
         
สำหรับปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการฟู้ดทรัค คือ 1.ขาดประสบการณ์ด้านการขายและขาดฐานลูกค้า 2.หาพื้นที่จอดรถสำหรับขายสินค้าได้ยาก 3.ยังคงมียอดขายที่ดี แต่ผลกำไรลดลงเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น 3.ขาดเงินทุนหมุนเวียน 4.ขาดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อขยายกิจการ และ 5.ขาดโอกาสในการขอสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจและขยายกิจการ
         
“กรมฯ จะเดินหน้าส่งเสริมและผลักดันธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทกิจการ สร้างความมั่นใจช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น โดยได้หารือและขอความร่วมมือสถาบันการเงินในการรับธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการไมโครเอสเอ็มอีเพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เบื้องต้น สถาบันการเงินรายย่อย มีการรับกิจการมาจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจแล้ว (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.ค.2565) จำนวน 8,864 กิจการ มูลค่ารวม 1,312 ล้านบาท”นายทศพลกล่าว

ดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร


บริการออนไลน์จากกระทรวงพาณิชย์

BANNER จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

    result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array

BANNER จากสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์